St. Helen có thể phun trào sau 20 năm ngủ quên

Theo các chuyên gia địa chất, núi lửa St. Helen hoạt động mạnh bậc nhất ở phía Tây Bắc Thái Bình Dương có nguy cơ phun trào sau 20 năm ngủ quên.

Núi lửa St. Helens cao 2.250 mét, nằm trong "vòng cung lửa" bao quanh Thái Bình dương, cách Portland (thành phố của Mỹ) 88 km về phía Đông Bắc.
Đây được coi là núi lửa hoạt động mạnh nhất trong số 12 núi lửa còn hoạt động của Cascade Range – dãy núi lửa kéo dài từ bang Califonia đến bang Washington.

Kể từ tháng Ba năm 2016, các nhà khoa học đã phát hiện hơn 130 trận động đất có cường độ nhỏ ngay bên dưới núi lửa St. Helens, thậm chí có tới 40 trận xảy ra trong một tuần.
Những dấu hiệu trên chỉ ra rằng, St Helens – một trong 10 núi lửa đáng sợ nhất thế giới, đang chuẩn bị "phun trào" trở lại.
St. Helen có thể phun trào sau 20 năm ngủ quên
Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, họ chưa phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu của một vụ phun trào sắp xảy ra, ngay cả là âm thanh phát ra từ ngọn núi.
St Helens là ngọn núi lửa nổi tiếng của Washington, gây chấn động toàn nước Mỹ với trận 'đại hồng thủy' năm 1980.

Đây được coi là thảm họa núi lửa tàn khốc nhất trong lịch sử nước Mỹ với sức "càn quét" khủng khiếp, các cột tro bụi bốc cao và kéo dài đến 1.000 dặm.
"Siêu núi lửa" St. Helens bất ngờ "thức giấc" vào năm 2004, phun hơi nước và tro lên đến 10.000 feet vào trong không khí.
"Kẻ hủy diệt" St. Helens này tiếp tục "trỗi dậy" vào tháng 1 năm 2008, và năm tháng sau đó, các nhà khoa học kết luận núi lửa St. Helens đã đi vào giấc ngủ.
Xem thêm »

Chia Sẽ

Đừng bỏ lỡ

Previous
Next Post »